Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Tìm hiểu sự việc so kè trên đất Myanmar

Hiện tại, hai dự án của CT Group đang rất "căng" và phải thay đổi liên tục vì các khoản chi phí thực hiện vào thời điểm này tăng rất nhanh. Đó cũng là lý do HAGL vừa phải nâng vốn đầu tư cho khu phức hợp tại Yangon từ 300 triệu USD lên 440 triệu USD, do kế hoạch ban đầu dự án sẽ thiết kế theo Singapore nhưng Chính phủ Myanmar đề nghị HAGL phải đầu tư theo tiêu chuẩn cao cấp của Mỹ nên làm thay đổi nhiều chi tiết liên quan đến kết cấu của công trình.
HAGL khởi công dự án khu phức hợp tại Yangon
Ông Trần Phước Anh, Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar, cho biết, người tiêu dùng Myanmar đang có xu hướng "chê” hàng Trung Quốc, kháo nhau tìm hàng "made in Vietnam" để mua vì chất lượng, mẫu mã tốt hơn hẳn hàng Trung Quốc, giá cạnh tranh hơn hàng Thái Lan.
Với dân số khoảng 60 triệu người, ước tính, 70% hàng hóa tại Myanmar phải nhập khẩu nên đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam.
Lớn đấu lớn
Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai Group (HAGL) cho biết, ở lĩnh vực bất động sản tại Myanmar, cơn sốt mới chớm nên lợi thế sẽ rất lớn đối với những nhà đầu tư nhanh chân, nhất là khi địa ốc Myanmar sẽ nóng lên trong 5 năm tới.
Đơn cử, năm 2010, giá đất HAGL mua cho dự án phức hợp trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao, văn phòng cho thuê tại Yangon chỉ 25 USD/m2, sau 3 năm, giá đất ở đây đã tăng gấp 5 lần.
Đồng hành với đó là tốc độ tăng trưởng của Myanmar rất nhanh. Cách đây 2 năm, Yangon không có nhiều xe, nhưng tháng 6/2013, lượng ô tô ở đây đã tăng lên chóng mặt, vì vậy chắc chắn vài năm nữa, chỗ đậu xe sẽ là nhu cầu rất lớn nên dự án khu phức hợp của HAGL tại Yangon cũng đã thay đổi thiết kế, tăng lên 2 tầng hầm đỗ xe.
Ở các hạng mục văn phòng cho thuê, khách sạn, căn hộ dịch vụ, ông Đức cũng đưa ra bài tính: Giá thuê văn phòng ở Yangon theo khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường đã lên tới mức 100 USD/m2/tháng, dù chỉ là văn phòng loại B, trong khi văn phòng hạng A ở Hà Nội, TP.HCM chỉ cho thuê với mức trên dưới 30 USD/m2/tháng.
Đó cũng chính là những lợi thế của HAGL vì theo đánh giá, trong 5 năm tới ở Yangon không thể có dự án nào có lợi thế cạnh tranh và vị trí tốt hơn.
Cùng so kè cơ hội với HAGL, CT Group đã cùng đối tác tại Myanmar nhanh chân thắng thầu hai dự án căn hộ văn phòng cho thuê tại Yangon.
Tuy nhiên, theo ông Trần Kim Chung, Chủ tịch HĐQT C.T Group, cạnh tranh mảng bất động sản tại thị trường này đang rất khốc liệt, không chỉ cạnh tranh với DN trong nước, mà còn phải cạnh tranh với tất cả các nhà đầu tư ở các nước.
Hiện tại, hai dự án của CT Group đang rất "căng" và phải thay đổi liên tục vì các khoản chi phí thực hiện vào thời điểm này tăng rất nhanh. Đó cũng là lý do HAGL vừa phải nâng vốn đầu tư cho khu phức hợp tại Yangon từ 300 triệu USD lên 440 triệu USD, do kế hoạch ban đầu dự án sẽ thiết kế theo Singapore nhưng Chính phủ Myanmar đề nghị HAGL phải đầu tư theo tiêu chuẩn cao cấp của Mỹ nên làm thay đổi nhiều chi tiết liên quan đến kết cấu của công trình.
Ngoài ra, dự toán chi phí vật tư, nội thất đến năm 2013 cũng bị đội lên. Trước đó, dự án phức hợp tọa lạc tại "khu đất vàng" này của HAGL cũng đã có hai DN bất động sản lớn của nước ngoài so kè đầu tư nên việc tăng vốn của HAGL không chỉ chứng minh năng lực của không thua kém một số nước lớn khác đầu tư vào Myanmar, mà sau khi hoàn thiện dự án, ông Đức cho biết sẽ treo biển Vina Tower để người Việt Nam có thể tự hào.
Cách đây không lâu, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cũng tiết lộ sẽ cùng 17 nhà mạng và 7 tập đoàn công nghệ thông tin (CNTT) khác cạnh tranh để giành một trong hai giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông di động tại quốc gia này.
Cùng đấu thầu còn có hai hãng viễn thông lớn nhất thế giới là Vodafone (Anh) và China Mobile (Trung Quốc).
481 triệu USD
Theo số Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam đã cấp phép cho 8 dự án đầu tư sang Myanmar với tổng vốn đăng ký khoảng 481 triệu USD.
Trong số những dự án đầu tư sang Myanmar, có những dự án nổi bật như dự án về dầu khí (lô M2) tại vùng biển Tây Nam của Myanmar do Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) liên kết với Eden Group Co., Ltd của Myanmar; dự án khai thác đá màu tại bang Rakhine của Công ty CP Simco Sông Đà.
Tuy nhiên, ngày 31/5, Hãng Reuters đưa tin, liên minh Vodafone (Anh) và China Mobile (Trung Quốc) đã tuyên bố rút khỏi cuộc đấu thầu giành kinh doanh tại Myanmar sau khi tính toán lợi nhuận không đủ bù chi phí đầu tư.
Mặc dù, sự rút lui của liên minh "đáng gờm" nhất mở thêm cơ hội cạnh tranh cho Viettel, nhưng trước ngày Myanmar chính thức công bố một trong hai nhà mạng được cấp phép đầu tư vào ngày 27/6, Viettel vẫn còn rất "căng thẳng".
Nhỏ "chiến" nhỏ
Không chỉ các DN lớn chịu sức ép cạnh tranh, ông Nguyễn Duy Phương, Trưởng Văn phòng đại diện Công ty Thabico chuyên cung cấp dược liệu, thực phẩm tại Myanmar cho biết:
"Các tập đoàn lớn, công ty nước ngoài ở các nước châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc... khi vào thị trường mới, đều có chiến lược về giá, thậm chí bán phá giá, chấp nhận huề vốn để chiếm lĩnh thị trường trước. Nên để trụ được, chúng tôi chỉ có con đường duy nhất là nâng cao chất lượng sản phẩm, dựa vào sự tương đồng văn hoá, thiện cảm lẫn nhau để cung ứng công nghệ, nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng".
Ông Võ TấnThịnh, Tổng giám đốc Công ty CP Dây cáp điện Thịnh Phát, chia sẻ:
"Myanmar hiện đang là một thị trường kém về kiểm soát chất lượng, các DN Việt Nam cũng bị các đại lý tại Myanmar ép giá với giá mua thật rẻ. Ở lĩnh vực dây cáp điện, mức độ cạnh tranh hiện nay rất căng, không chỉ so kè từng chút về giá, chất lượng với các tập đoàn quốc tế ở châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, mà chúng tôi còn phải cạnh tranh ngay cả với DN trong nước cùng đầu tư tại Myanmar".
Còn theo đại diện Công ty CP Phân bón Bình Điền, do đi sau nên để cạnh tranh được với phân bón của Thái Lan và Trung Quốc, Công ty đang hợp tác với Bộ Nông nghiệp Myanmar triển khai đến nhà vườn ở một số vùng miền của Myanmar.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh quyết liệt của phân bón nhập lậu từ Trung Quốc cũng là một thách thức lớn. Điểm bất lợi đối với doanh nghiệp Việt Nam là không có chung đường biên giới với Myanmar, nên việc vận chuyển sẽ tốn kém và mất thời gian hơn so với các công ty của Trung Quốc.
Theo ông Phước Anh, công ty nước ngoài hiện chưa được phép kinh doanh trực tiếp tại Myanmar nên điều quan trọng nhất để kinh doanh thành công tại Myanmar là tìm được đối tác phù hợp để có những kế hoạch, bước đi tiếp cận thị trường Myanmar phù hợp, hiệu quả nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét